1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Tin Tức
  6. /
  7. BAKING SODA LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA BAKING SODA
Baking Soda là gì? Ứng dụng của Baking Soda

BAKING SODA LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA BAKING SODA

Các chất tẩy rửa có thành phần từ tự nhiên không chỉ giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Chúng làm sạch và không gây hại cho sức khỏe gia đình bạn và môi trường.

Có một loại nguyên liệu tự nhiên mà bạn rất dễ mua và giá thành của chúng cũng khá rẻ. Đó là Baking Soda. Có rất nhiều chất tẩy rửa trong gia dụng có thể được tạo ra từ chúng. Vậy Baking Soda là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và ứng dụng của chúng trong đời sống hàng ngày.

baking-soda-benefits

BAKING SODA LÀ GÌ

Chắc hẳn các bạn đều biết “bột nở” là gì đúng ko? Đúng vậy, bột nở hay còn được biết đến là baking powder, là loại bột mọi người hay sử dụng cho việc nấu chè, làm bánh, các món ăn chiên bột,… Trong thành phần của bột nở có 1/4 là bột Baking Soda.

Baking soda là một loại bột mịn, màu trắng, dễ hút ẩm và có tính kiềm. Baking soda có công thức hóa học là NaHCO3 hay còn còn được biết với cái tên là natri bicarbonat, muối nở, bicarb,..

Trong gia đình, Baking Soda được biết như một sản phẩm với rất nhiều ứng dụng tuyệt vời như: nấu ăn, chất tẩy rửa, chất khử mùi,… Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể các ứng dụng của bột Baking Soda nhé

CÁC ỨNG DỤNG CỦA BAKING SODA

1. Ứng dụng trong vệ sinh gia dụng

– Làm chất tẩy rửa, khử trùng

Baking Soda là chất tẩy rửa, khử trùng hiệu quả, có thể tạo hỗn hợp tẩy rửa bằng baking soda với nước (hoặc nước ấm) hoặc chất tẩy rửa mạnh hơn cho các vết cứng đầu là kết hợp với giấm và nước cốt chanh. Khi bạn kết hợp Baking soda và giấm và nước cốt chanh nghĩa là bạn trộn một axit (giấm, chanh) và một bazơ (Baking Soda), tạo ra hỗn hợp muối và khí carbon dioxide.

Hỗn hợp này sẽ có thể giúp bạn đánh bay mọi vết bẩn trong nhà bạn từ không gian bếp như tủ lạnh, nồi, chảo,…dính mỡ, cháy khét. Hay trong nhà vệ sinh, nhà tắm, phòng khách,… Nói chung, hầu như bất kỳ vị trí nào có vết bẩn, hỗn hợp gồm Baking Soda và giấm/chanh đều có thể xử lý được một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Còn nữa, tính khử khuẩn trong Axit (Giấm, chanh) và tính kháng khuẩn của Baking Soda theo National Library of Medicine [1] sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các loại vi khuẩn, vi nấm gây hại thường gặp.

***Lưu ý: Không sử dụng baking soda để làm sạch bề mặt thủy tinh, đồ bạc, mặt bàn bằng đá và sàn gỗ hoặc đồ nội thất.

baking-soda-benefits

– Làm chất khử mùi hiệu quả

Baking soda nổi tiếng với khả năng hút ẩm, hút mùi. Khả năng này đã khiến baking soda trở thành một lựa chọn phổ biến như một chất khử mùi tự nhiên. Chúng hút ẩm giúp hạn chế việc tạo môi trường cho các loại vi khuẩn gây mùi sinh sôi. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng cho mọi nhu cầu khử mùi như: giày dép, tủ lạnh, quần áo, xe hơi,…

Ngoài ra, nó còn có thể khử được mùi cơ thể, chỉ cần pha hỗn hợp gồm baking soda vơi nước hoặc giấm, chanh là có thể sử dụng để khử mùi khó chịu cơ thể một cách hiệu quả. Tuy nhiên, do Baking Soda có tính kiềm, bạn nên cẩn thận trọng, không nên lạm dụng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn đến cơ thể như da khô ráp, mẩn ngứa, lão hóa,…

=>>> Xem thêm: Cách khử mùi giày dép hiệu quả

baking-soda-benefits

 

– Làm chất tẩy trên quần áo

Baking Soda được sử dụng để làm sạch các vết bẩn, vì do đặc tính sủi bọt của baking soda sẽ làm oxi hóa và mờ các vết bẩn (dù để lâu ngày), nhờ vậy khiến cho vải trở nên sáng bóng hơn.
Ngoài ra, nếu bạn thêm 1-2 muỗng baking soda vào máy giặt khi giặt với nước giặt thông thường, kết quả là giúp cho vải mềm hơn. Nên bạn hãy yên tâm khi sử dụng chúng như một chất tăng cường cho nước giặt, mà không sợ bị mục vải, loang màu và rất an toàn cho trẻ em.

baking-soda-benefits

=>> Xem thêm: Cách làm chất tẩy rửa gia dụng với Baking Soda

2. Ứng dụng đối với đời sống

– Nấu nướng hoặc làm bánh

Những công dụng dành cho việc nấu nướng

+ Để giảm thời gian hầm các loại đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, các loại đậu khô…), bạn cho 1/3 thìa cafe baking soda vào nồi, các món ăn trên sẽ nhanh nhừ hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

+ Cùng một mục đích khi chúng ta hầm thịt, thêm ½ muỗng vào trong nước hầm để thịt có thể mau chín, mềm hơn.

+ Nếu muốn thịt mềm, phủ 1 lớp baking soda lên bề mặt miếng thịt, để trong tủ lạnh từ 3-5 giờ đồng hồ, sau đó lấy ra rửa lại và nấu bình thường, thịt đảm bảo rất mềm và nhanh chín nhưng vẫn không bị mất vị.

+ Làm món trứng tráng mềm hơn. Khi đánh trứng, bạn bỏ thêm một chút bột nở (¼ thìa cà phê hoặc ít hơn) sẽ làm cho trứng tráng mềm hơn.

+ Ngoài ra chúng ta hoàn toàn có thể ngâm trái cây, rau củ 10 phút trong dung dịch nước chứa 25g baking soda sau đó rửa, xả kỹ với nước bình thường. Hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên trái cây, rau củ sẽ bị cuốn trôi nhanh chóng

Những công dụng dành cho việc làm bánh

+  Đặc biệt, baking soda là nguyên liệu không thể thiếu khi làm các loại bánh có thành phần acid như: bánh bông lan, bánh rán, bánh bao, bánh quy, bánh pancake, bánh bò cho đến bánh mì ngọt, bánh chuối,… Các phản ứng hóa học sẽ sinh ra khi baking soda tiếp xúc với các chất có tính axit, giải phóng bong bóng khí CO2 giúp bánh trở nên mềm, ẩm và mịn hoàn hảo. Chỉ với một lượng nhỏ baking soda hòa cùng các nguyên liệu khác khi nào bánh sẽ giúp bạn có những chiếc bánh ngon tuyệt vời.

+ Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng bột nở để tránh tình trạng bột nở làm mất vị ngon của bánh. Hãy sử dụng một lượng vừa đủ theo công thức

baking-soda-benefits

– Trong y tế

Trị chứng ợ chua

+ Trong y tế, Baking Soda còn được gọi là thuốc muối, sử dụng làm chất trị chứng ợ chua. Ợ chua còn gọi là trào ngược dạ dày, nguyên nhân là do axit trào ngược ra khỏi dạ dày và lên thực quản, ống kết nối dạ dày với miệng. Baking soda trung hòa lượng axit này, chữa đau dạ dày hoặc giải độc do axit gây ra.

Trị viêm loét ở miệng

+ Vết loét ở miệng là những vết loét nhỏ và đau. Không giống như mụn rộp khác, vết loét hình thành trên môi và không lây. Nguyên nhân là do bị nóng trong cơ thể hoặc do virus gây nên.

+ Bạn có thể làm nước súc miệng bằng baking soda theo công thức đơn giản. Thêm 1/2 thìa cà phê baking soda vào nửa cốc nước ấm, sau đó súc miệng như bình thường. Súc miệng bằng hỗn hợp này mỗi ngày một lần cho đến khi vết loét lành lại. [2] [3]

Làm chất bổ sung cho các vận động viên

+ Trong quá trình tập thể dục cường độ cao, các tế bào cơ của bạn bắt đầu sản xuất axit lactic, là nguyên nhân gây ra cảm giác nóng rát mà bạn có được khi tập luyện. Axit lactic cũng làm giảm độ pH bên trong tế bào của bạn, điều này có thể khiến cơ bắp của bạn mệt mỏi.

+ Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Baking soda có thể giúp trì hoãn sự mệt mỏi, cho phép bạn tập thể dục lâu hơn với cường độ cao hơn. Bạn có thể tham khảo các nghiên cứu này ở mục Nguồn tham khảo ngay phía dưới [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10]

Làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thận mãn tính (CKD)

+ Thận vô cùng quan trọng vì chúng giúp loại bỏ chất thải và nước dư thừa ra khỏi máu. Đồng thời, chúng giúp cân bằng các khoáng chất quan trọng như kali, natri và canxi.

+ Một nghiên cứu bao gồm 134 người lớn bị CKD cho thấy những người dùng chất bổ sung natri bicarbonate (baking soda) ít có nguy cơ phát triển bệnh hơn những người không bổ sung là 36% (11).

Chú ý: Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng baking soda

Hỗ trợ điều trị ung thư

Khi nói đến ung thư, chúng ta thường sẽ được điều trị bằng hóa trị liệu, việc này sẽ làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, baking soda có thể giúp các loại thuốc hóa trị hoạt động hiểu quả hơn, vì nó có thể làm cho môi trường tạo khối u ít bị axit hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương pháp điều trị hóa trị. [12] [13] [14]

>>> Tuy nhiên đây chỉ là các nghiên cứu trên động vật và tế bào, còn đối với con người thì cần nghiên cứu thêm.

– Trong làm đẹp và cách sử dụng

Tẩy tế bào chết
Bạn có thể loại bỏ tế bào chết, làn da khô ráp an toàn với Baking soda, đặc biệt chúng rất lành tính để có thể sử dụng cho cả da mặt và cơ thể.
+Tẩy tế bào chết da mặt với hỗn hợp 1 thìa baking soda + nước ấm, dùng chà xát nhẹ nhàng trên da mặt theo chuyển động tròn, sau đó rửa sạch với nước
+Tẩy tế bào chết cơ thể với 3 thìa baking soda + nước ấm tạo thành hỗn hợp sệt (có thể thêm 1 thìa bột yến mạch để tăng hiệu quả làm mềm da). Chà xát hỗn hợp lên cơ thể, nhất là những vùng khủy tay, khủy chân theo chuyển động tròn, sau đó tắm sạch bằng nước ấm và cảm nhận làn da mềm mịn

baking-soda-benefits

 

Làm dịu làn da cháy nắng 
+ Tắm: Khi bị cháy nắng, mẫn đỏ hãy ngâm mình, thư giãn trong bồn tắm có pha 1/2 cốc baking soda
+ Mặt nạ: Tạo hỗn hợp sệt của baking soda + nước, bôi lên vùng da cháy nắng, dị ứng mẫn đỏ để làm dịu, giảm ngứa chúng
+ Kem dưỡng: bạn cũng có thể trộn một ít baking soda vào kem dưỡng da của mình và bôi lên vùng da cháy nắng, dị ứng

baking-soda-benefits

 

Mờ sẹo
Baking soda giúp làm mờ sẹo, trị sẹo mụn tự nhiên được nhiều người biết đến.
+ Trộn hỗn hợp baking soda và mật ong, bôi lên vùng da sẹo, thư giãn 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện 2 lần/ngày. Đặc biệt có thể dùng hỗn hợp bôi lên các vết xước, vết côn trùng cắn để giảm ngứa.

baking-soda-benefits

 

Khử mùi cơ thể
Bạn có thể tạo ra chất khử mùi tự nhiên của riêng mình bằng baking soda đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ.
+ Chất khử mùi tự nhiên: Bằng cách trộn một thìa baking soda với nước đủ để tạo ra hỗn hợp sệt như sữa chua, sau đó chà xát dưới nách hoặc thậm chí trên bàn chân để khử mùi cơ thể, giúp bạn thêm thoải mái, tự tin.
+ Khử mùi hôi chân: Bạn còn có thể ngâm chân với nước ấm + 1 muỗng canh baking soda để tăng hiệu quả khử mùi hôi chân. Thực hiện thường xuyên không chỉ giúp bạn loại bỏ mùi hồi chân, mà còn ngăn ngừa nấm móng và có làn da chân mềm mịn, hồng hào.

baking-soda-benefits

 

Tẩy trắng răng – loại bỏ mảng bám – cho hơi thở thơm tho
+ Cách 1: Đánh răng với bột baking soda giúp sạch mảng bám, trắng răng và trung hòa axit dư thừa trong miệng, chống hôi miệng.
+ Cách 2: Đánh răng với hỗn hợp kem đánh răng có rắc (trộn) baking soda giúp tăng cường khả năng làm sạch, tẩy trắng răng và cho hơi thở tươi mới.
+ Cách 3: Trộn hỗn hợp: 6 phần baking soda + 1 phần muối biển, chà xát lên răng và giữ nguyên 5 phút, sau đó súc miệng. Thực hiện thường xuyên giúp làm trắng răng, diệt khuẩn gây hôi miệng.
.
+ Cách 4: Đánh răng với hỗn hợp baking soda + dầu dừa giúp kháng khuẩn gây hôi miệng và tẩy trắng răng.
+ Cách 5: Chà xát hỗn hợp 1 trái dâu chín nghiền nát + 1/2 thìa baking soda lên răng, giữ nguyên 5 phút, sau đó đánh răng. Thực hiện 1 lần/tuần giúp bạn sở hữu nụ cười xinh với hàm răng trắng.

baking-soda-benefits

 

Sạch tóc
Mái tóc nhờn, bết dính do cơ địa da tiết nhiều dầu, do sử dụng các sản phẩm làm tóc khác như keo, sáp tạo kiểu,… khiến bạn khó chịu. Baking soda giúp bạn giải quyết các lo ngại trên để mái tóc lúc nào cũng sạch như ý.
+ Cách 1: Gội đầu bằng dầu gội + 1 thìa cà phê baking soda, giúp làm tăng hiệu quả làm sạch bụi bẩn, tóc bết, nhờn và các sản phẩm làm tóc.
+ Cách 2: Gội đầu nhanh với hỗn hợp baking soda và nước, trộn đều với tỉ lệ 1:3 và bôi từ gốc đến ngọn, sau đó gội sạch bằng nước.
+ Cách 3: Làm sạch các dụng cụ làm tóc của bạn bằng cách chà xát với 2 muỗng baking soda với một cốc nước, sau đó rửa sạch.

baking-soda-benefits

 

Trị mụn
+Trộn 1 muỗng baking soda + 1 muỗng nước, bôi lên vùng da bị mụn, để 10 phút sau đó rửa sạch mặt với nước.

baking-soda-benefits

 

Sữa rửa mặt
Rửa măt nhẹ nhàng với baking soda giúp làm sạch da tự nhiên, không độc hại và cho da mặt mềm mịn.
+ Trộn 1 thìa baking soda + 1/2 muỗng nước, trộn đều và xoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên da mặt theo hình vòng tròn, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

baking-soda-benefits

 

Sữa tắm
+ Baking soda cũng là thành phần chủ chốt trong nhiều loại muối tắm. Tắm bằng baking soda không chỉ giúp làm sạch da, mà còn giúp da mềm mịn, giảm ngứa, khó chịu khi bị cháy nắng, dị ứng da. Cách dùng: hòa vào nước ấm 1/2 cốc baking soda để tắm, sau đó nên tắm lại bằng nước sạch.

baking-soda-benefits

 

Xà phòng rửa tay 
Với xà phòng tự nhiên – baking soda bạn sẽ chẳng lo điều đó, chúng giúp rửa sạch bụi bẩn, khử mùi, cho đôi tay sạch sẽ và mềm mại
+Cách dùng: Trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 3:1 để rửa tay hoặc trộn baking soda với xà phòng rửa tay giúp tăng hiệu quả làm sạch, cho da tay thêm mềm mịn.

baking-soda-benefits

 

=>>>> Có thể nhiều bạn đã từng nghe Baking Soda nhưng chưa biết nó là gì và ứng dụng của nó như thế nào. Trên đây là khái niệm Baking Soda và một số ứng dụng của nó trong đợi sống hàng ngày. Bạn rất dễ dàng có thể mua nó tại các tiệm tạp hóa, siêu thị, hiệu thuốc với giá thành rất rẻ.

Nếu bạn biết Baking Soda còn có những ứng dụng gì khác, hãy nói cho chúng tôi biết bằng cách bình luận bên dưới nhé! Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo:

[1] D Drake, (1997;18(21):S17-21;quiz S46), Antibacterial activity of baking soda, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12017929

[2] Jennifer MacDonald, (2002 Apr 2; 166(7): 884),  Canker sore remedies: baking soda, National Center of Biotechnology Informationncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC100914/

[3] D Birt, L From, J Main,  (1980 May; 90(5 Pt 1):758-68), Diagnosis and management of long-standing benign oral ulceration, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/6990140

[4] Peter Krustrup, Georgios Ermidis, and Magni Mohr, (2015; 12: 25), Sodium bicarbonate intake improves high-intensity intermittent exercise performance in trained young men, National Center of Biotechnology Informationncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4475610

[5] Jose Shelton , Gideon V. Praveen Kumar, (2010, 1, 1-4), Sodium Bicarbonate—A Potent Ergogenic Aid?, Scientific Research, file.scirp.org/pdf/FNS20100100001_67930640.pdf

[6] Lars R McNaughton, Jason Siegler, Adrian Midgley, (Jul-Aug 2008;7(4):230-6), Ergogenic effects of sodium bicarbonate, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18607226

[7] Daniel J Peart, Jason C Siegler, Rebecca V Vince, (2012 Jul;26(7):1975-83), Practical recommendations for coaches and athletes: a meta-analysis of sodium bicarbonate use for athletic performance, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22505127

[8] Florian Egger, Tim Meyer, Ulf Such, Anne Hecksteden, (December 10, 2014), Effects of Sodium Bicarbonate on High-Intensity Endurance Performance in Cyclists: A Double-Blind, Randomized Cross-Over Trial, PLOS ONE, journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0114729

[9] Louise M Burke, (2013;75:15-26), Practical considerations for bicarbonate loading and sports performance, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23765347

[10] Jason C Siegler, Paul W M Marshall, James Bray, Chris Towlson, (2012 Jul;26(7):1953-8), Sodium bicarbonate supplementation and ingestion timing: does it matter?, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21964428

[11] Ione de Brito-Ashurst, Mira Varagunam, Martin J. Raftery and Muhammad M. Yaqoob, (September 2009, 20 (9) 2075-2084), Bicarbonate Supplementation Slows Progression of CKD and Improves Nutritional Status, JASN, jasn.asnjournals.org/content/20/9/2075

[12] Ian F. Robey, Brenda K. Baggett, Nathaniel D. Kirkpatrick, Denise J. Roe, Julie Dosescu, Bonnie F. Sloane, Arig Ibrahim Hashim, David L. Morse, Natarajan Raghunand, Robert A. Gatenby,  and Robert J. Gillies, (2010 Mar 8), Bicarbonate Increases Tumor pH and Inhibits Spontaneous Metastases, National Center of Biotechnology Information, ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2834485/

[13] N Raghunand, X He, R van Sluis, B Mahoney, B Baggett, C W Taylor, G Paine-Murrieta, D Roe, Z M Bhujwalla, and R J Gillies, (1999 Jun; 80(7): 1005–1011), Enhancement of chemotherapy by manipulation of tumour pH, National Center of Biotechnology Information, ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2363059/

[14] N Raghunand, R J Gillies, (2001;240:199-211), pH and chemotherapy, National Center of Biotechnology Information, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/11727930/

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.