1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Tin Tức
  6. /
  7. CÁC TÁC HẠI KHI KHÔNG RỬA TAY HOẶC RỬA TAY...

CÁC TÁC HẠI KHI KHÔNG RỬA TAY HOẶC RỬA TAY KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Rửa tay là một việc cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, ra ngoài hoặc trước khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn. Khoa học đã chứng minh rằng: Rửa tay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng chúng ta vẫn chưa làm đủ. Các chuyên gia trong ngành đều cho rằng hàng nghìn vi khuẩn gây bệnh có thể ẩn náu trên bàn tay chưa rửa sạch, đó là lý do tại sao rửa tay đúng cách lại quan trọng đến vậy.

Đại dịch Covid-19 vừa qua lại càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh tay. Trong “Báo cáo thiết lập lại vệ sinh toàn cầu” do Initial Washroom Hygiene thực hiện, 74% số người được hỏi trên toàn cầu cho biết họ hiện nhận thức rõ hơn về việc diệt khuẩn trên tay so với trước đại dịch.

Vì vậy, trong bài viết này, Qualitas DC sẽ làm rõ tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách.

Các tác hại của việc rửa tay không đúng cách

  1. Bị các bệnh liên quan

Nếu rửa tay không sạch, các loại vi khuẩn vi nấm gây hại sẽ gây bệnh cho cơ thể bạn khi bạn tiếp xúc với các vị trí mắt, mũi, miệng,… Một số bệnh gặp phải có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là bệnh phổ biến nhất do không rửa tay đúng cách. Các bệnh này bao gồm cảm lạnh, cúm, viêm họng và viêm phế quản.

  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa

Nhiễm trùng đường tiêu hóa là bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây ra, ảnh hưởng đến dạ dày và ruột. Các bệnh này bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

  • Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da là bệnh do vi khuẩn hoặc nấm gây ra, ảnh hưởng đến bề mặt da. Các bệnh này bao gồm mụn trứng cá, chốc lở và nấm móng tay.

  • Nhiễm trùng mắt

Nhiễm trùng mắt là bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây ra, ảnh hưởng đến mắt. Các bệnh này bao gồm viêm kết mạc và viêm giác mạc.

Các bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có thể gây nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm đến tính mạng.

    2. Lây nhiễm cho mọi người xung quanh

Nếu bạn không rửa tay hoặc rửa tay không kỹ, vết bẩn và vi khuẩn trên tay sẽ chưa được loại bỏ hoàn toàn. Do đó, bạn có thể lây nhiễm các vi khuẩn này  cho bạn bè gia đình và mọi người xung quanh. Nếu bạn cầm vào đồ vật – như tay nắm cửa hoặc tay vịn – chúng sẽ bám vào các đồ vật này. Từ đó, bạn có thể lây nhiễm cho những người mà bạn thậm chí không biết.

  1. Ảnh hưởng đời sống

Khi bạn đã bị nhiễm các bệnh liên quan khi không rửa tay đúng cách hoặc chưa sạch, bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống thường ngày. Ví dụ: bạn mệt mỏi, thậm chí là đau, bạn phải tạm dừng các việc vui chơi giải trí, ảnh hưởng nhiều đến các công việc, học hành và đặc biệt là tốn chi phí chữa các bệnh này,…

Vậy làm sao để tránh các bệnh này? Chỉ với việc làm đơn giản là hãy thực hiện vệ sinh tay đúng cách và sử dụng đúng sản phẩm vệ sinh tay uy tín.

Vệ sinh tay thế nào cho đúng cách?

Hầu hết mọi người đều rửa tay một cách vội vã, rửa qua loa bằng nước, bỏ qua việc sử dụng xà phòng, không chà đều tay,… Dành thêm một chút thời gian để rửa tay kỹ lưỡng sẽ ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Dưới đây là quy trình rửa tay đúng cách:

  • Làm ướt tay bằng nước.
  • Lấy một ít nước rửa tay dạng xà phòng lên tay và chà xát hai bàn tay với nhau, tạo bọt trên lòng bàn tay và mu bàn tay cũng như giữa các ngón tay.
  • Tiếp tục xoa hai bàn tay vào nhau trong khoảng 20 giây.
  • Rửa sạch tay dưới vòi nước sạch.
  • Lau khô tay bằng khăn giấy sạch.

Khi rửa tay ở nhà, hầu hết chúng ta đều có một chiếc khăn lau tay trong phòng tắm. Khăn có thể là nơi ẩn náu của nhiều loại vi khuẩn và tạo nơi cho chúng sinh sôi, tạo ra nguồn bệnh. Mặc dù đây không phải là vấn đề quá lớn nhưng bạn hãy thay hoặc giặt các loại khan này thường xuyên nhé!

Khi không có xà phòng và nước, chất khử trùng tay chứa cồn – như dung dịch rửa tay khô – sẽ có tác dụng đáng kể. Quy trình rửa tay cũng tương tự với nước rửa tay dạng xà phòng nhưng bạn sẽ không cần phải rửa lại với nước. Vì các dung dịch rửa tay khô này sẽ tự bay hơi sau một thời gian ngắn.

Khi nào cần rửa tay?

Rửa tay là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị bệnh và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị rửa tay kỹ trong những thời điểm quan trọng sau:

  • Trước, trong và sau khi chuẩn bị bữa ăn hoặc xử lý thực phẩm
  • Trước khi ăn
  • Trước và sau khi chăm sóc người bệnh hoặc điều trị vết thương
  • Sau khi đi vệ sinh
  • Sau khi chạm vào thức ăn sống
  • Sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã cho em bé
  • Sau khi chạm vào rác
  • Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi
  • Sau khi chạm vào động vật, thức ăn cho động vật, chất thải của động vật…
  • Sau khi tiếp xúc với các bề mặt công cộng.

Lựa chọn nước rửa tay phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước rửa tay dạng xà phòng cũng như nước rửa tay khô. Bạn cần chọn những thương hiệu uy tín. Những sản phẩm nước rửa tay không uy tín dễ dẫn đến các tác dụng không mong muốn như: Hại da tay, mùi khó chịu, hại môi trường, rửa lâu sạch, tốn kém chi phí,…

Nước Rửa Tay giúp làm sạch da tay và loại trừ các loại vi khuẩn, vi nấm bám trên da. Sản phẩm còn chứa tác nhân ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Sản phẩm còn chứa dưỡng chất tốt cho da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Tham khảo thêm: Các sản phẩm rửa tay chuyên dụng của Qualitas DC

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.