1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Tin Tức
  6. /
  7. MÙI HÔI CỐNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Ảnh hưởng của mù hôi cống đến sức khoẻ

MÙI HÔI CỐNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bạn nghe thấy mùi hôi cống rãnh và nước thải trong nhà của mình? Bạn lo lắng vì những mùi này gây khó chịu thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn? Mùi này là mùi gì? Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe gia đình bạn? Nguyên nhân và cách khắc phục các mùi hôi này thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và giải quyết tất cả câu hỏi trên ở bài viết dưới đây.

MÙI HÔI CỐNG LÀ MÙI GÌ? TÁC HẠI CỦA MÙI HÔI CỐNG

+ Mùi hôi cống trong nhà là mùi hôi của nước thải, chất thải bốc ngược lên từ vị trí cống thoát nước trong phòng tắm, nhà bếp hoặc phòng giặt….

+ Ngoài mùi khó chịu, khí thải có thể khiến bạn bị bệnh? Thật vậy, mùi nước thải có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Một trong những khí chính có trong nước thải là khí mê-tan (CH4), và nếu lượng khí này tích tụ với một lượng lớn, nó có thể trở nên rất dễ cháy. Nếu không được xử lý, một lượng lớn khí mê-tan (CH4) sẽ bị rò rỉ vào nhà bạn, dẫn đến đau đầu, suy nhược, buồn nôn, chóng mặt, mất phối hợp, mất ý thức và thậm chí là ngạt thở.

sink-blockage-smell

+ Ngoài ra, mùi hôi này còn do khí H2S được tạo ra từ quá trình phân hủy những chất hữu cơ mà lên. Khí này khi hít phải ở nồng độ cao rất có hại có sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mũi người có thể phát hiện ra loại khí hại này ở mức rất thấp, thấp hơn tới 400 lần so với mức gây hại cho sức khỏe. Trường hợp hít phải khí có nồng độ quá cao, mùi hôi nồng nặc và kéo dài mũi sẽ bị tê liệt và không còn ngửi thấy mùi nữa. Đó chính là lý do vì sao nhiều người không phát hiện ra mùi hôi này.

+ Các mùi hôi cống này gây ảnh hưởng ko chỉ đến sức khỏe mà nó còn gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt. Việc nấu nướng, ăn uống đều phải nghhe thấy những mùi này. Thậm chí bạn không thể mời khách, bạn bè đến nhà mình chơi khi trong nhà có những mùi này phải không?

=> Vậy nên cống thoát nước bị bốc mùi là điều bất thường, không nên bỏ qua. Tuy nhiên, việc tìm ra nguồn gốc của mùi hôi này có thể khó khăn – hầu hết chúng ta đều mặc định cho rằng nó phải đến từ nhà vệ sinh, nhưng các vấn đề có thể ẩn trong nhiều hệ thống nước của nhà bạn, bao gồm cả bồn rửa chén, vòi hoa sen, bồn cầu và máy giặt….

Chúng tôi sẽ giúp bạn xác định nguồn gốc của mùi hôi cống trong nhà của bạn. Khi bạn phát hiện ra nguyên nhân gây ra mùi hôi, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số bước khắc phục sự cố để cố gắng giải quyết vấn đề.

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CÁC MÙI HÔI CỐNG TRONG GIA ĐÌNH

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mùi nước thải, chất thải bị bốc ngược lên gây ra sự khó chịu môi trường xung quanh. Một trong các nguyên nhân chính có thể kể đến như sau:

1. Đường ống thoát khí bị tắc

Đây là hệ thống xử lý mùi hôi của các hệ thống thoát nước. Trong quá trình lâu ngày sử dụng, các chất thải rắn như, tóc, những chất thải khó phân hủy lọt xuống hệ thống thoát nước dẫn đến việc tắc nghẽn ống thoát khí. Nếu đường ống này bị tắc vì bất cứ lý do gì thì cũng khiến các mùi hôi này bốc ngược lên không gian nhà bạn

sink-blockage

2. Đường ống thoát nước bị khô

Một số vi khuẩn có lợi cho việc phân hủy chất thải chỉ sống được trong môi trường ẩm ướt. Do đó, nếu lâu ngày không xả nước hoặc xả nước quá ít cũng có thể dẫn đến các loại vi khuẩn này không thể phát triển. Trong đường ống thoát nước lúc này chỉ còn các cặn bám và vi khuẩn gây mùi.

sink-blockage

3. Chất thải bám quanh đường ống

Các chất thải này chủ yếu là từ thức ăn (dầu mỡ, thức ăn thừa và các chất hữu cơ khác) trong quá trình chế biên hoặc rửa chén sẽ lọt xuống hệ thống thoát và đọng lại. Ngoài ra, nó còn là các chất bẩn từ cơ thể khi vệ sinh cá nhân, giặt giũ, các xác động vật nhỏ,… Các loại chất bẩn này thường sẽ tích tụ và phân hủy trong khu vực hệ thống tạo ra các mùi hôi.

sink-blockage

4. Không nạo vét bùn thường xuyên

Bùn bã trong lòng cống giúp hỗ trợ rất tốt trong quá trình phân hủy các chất thải xuống dưới bể phốt. Chúng còn là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi sinh sôi và phát triển. Tuy nhiên, khi có quá nhiều chất bùn thải đọng lại dưới lòng cống bạn cần phải sục rửa lại hoặc hút bớt đi để tránh gây lên mùi hôi thối. Bởi lớp bùn lâu ngày không được sục rửa sẽ bị ém khí, có thể làm ngăn chặn các chất thải đi xuống dưới tạo ra nhiều phức hợp từ đó mùi sẽ nặng và khó chịu hơn.

sink-blockage

=> Trên đây là 1 số nguyên nhân chính dẫn đến mùi hôi từ cống bốc lên. Trừ khi bạn đã tìm ra cách để không bao giờ sử dụng bồn rửa bát, bồn tắm… của mình nữa, nếu không, bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với các mùi hôi cống khó chịu này. Vì thế nên việc khắc phục những mùi này là việc làm bắt buộc để không phải khó chịu từ các mùi này.

CÁCH KHẮC PHỤC MÙI HÔI CỐNG

Đầu tiên, để khắc phục triệt để mùi hôi cống, bạn phải xử lý các tác nhân gây mùi này trước. Nếu gặp phải các vấn đề về hệ thống thoát nước bị kẹt, tắc nghẽn, bạn nên chọn phương án gọi các đội ngũ giúp thông cống. Họ sẽ xử lý này cho bạn 1 cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Sau khi bạn đã xử lý xong các tác nhân gây mùi, tiếp theo bạn cần xử lý các mùi hôi còn sót lại trong hệ thống thoát nước để các mùi này không thể bốc lên nữa. Dưới đây là một số cách xử lý những mùi này trong hệ thống thoát nước:

1. Sử dụng nước nóng và nước rửa chén

Đầu tiên, bạn nên dọn rác hoặc thức ăn thừa vướng trên vỉ lọc rác trước. Kế đến, bạn nấu khoảng 2 Lít nước nóng và pha vào đó 1 ít nước rửa chén. Sau đó bạn đổ trực tiếp dung dịch này vào hệ thống thoát nước. Các mảng bám, thức ăn thừa, dầu mỡ bám trên thành đường ống sẽ tan chảy và cuốn trôi.

Việc này cũng giúp diệt được một số loại vi khuẩn gây hại trong trường ống. Hạn chế sự sinh ra mùi hôi.

sink-blockage

2. Sử dụng hỗn hợp Baking Soda, giấm trắng và chanh

Baking soda, giấm và chanh làm hỗn hợp tạo ra axit axetic và axit citric sẽ loại bỏ các chất béo, chất tồn đọng có trong đường cống thoát nước của gia đình bạn. Hỗn hợp này có tính ăn mòn cao, có thể diệt được một số loại vi khuẩn gây hại cũng như vi khuẩn gây mùi. Hỗn hợp này có tính ăn mòn cao. Bạn không nên lạm dụng quá mức tránh gây hại cho đường ống hoặc cá vật dụng bằng kim loại.

Chỉ cần pha hỗn hợp Baking Soda, giấm trắng và chanh và đổ trực tiếp vào hệ thống thoát nước. Bạn đã có thể giải quyết được cá mùi hôi còn sót lại trong hệ thống.

sink-blockage

>>>Tham khảo cách pha hỗn hợp Baking Soda, Giấm và Chanh<<<

3. Sử dụng bột thông cống

Bột thông cống là sản phẩm chuyên dụng chứa thành phần là những hợp chất hiệu lực cao. Sản phẩm có tác dụng thông cống, khử mùi cống thoát nước hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần mở miếng chắn rắc của cống thoát nước, sau đó đổ bột thông cống vào, rồi xả lại với nước.

Lưu ý: Trang bị găng tay cao su, khẩu trang và kính để tránh tiếp xúc trực tiếp với bột thông cống. Sản phẩm gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn.

sink-blockage

=> Cuối cùng, sau khi đã xử lý xong các mùi hôi còn vương lại trong hệ thống nước thải, việc cuối cùng bạn cần làm là khử mùi hôi cống còn sót lại trong không gian nhà bạn. Chúng tôi đã có chia sẻ một số cách đơn giản để loại bỏ các mùi hôi trong phòng kín. Bạn có thể tham khảo và làm theo. Chúc bạn thành công.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân gây mùi hôi trên xe ô tô

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.