1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Tin Tức
  6. /
  7. INOX CÓ BỊ GỈ KHÔNG? PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ ĐƠN...

INOX CÓ BỊ GỈ KHÔNG? PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ ĐƠN GIẢN

TỔNG QUAN VỀ INOX

INOX LÀ GÌ?

Inox – hay thép Inox còn được gọi là thép không gỉ (stainless steel) là một hợp kim thép. Nó là một dạng thép được làm bằng cách trộn sắt nóng chảy với crom nóng chảy và một số loại kim loại, phi kim khác.

Inox bao gồm khoảng 10,5% crom cùng với sắt và các kim loại và phi kim khác. Các nguyên tố kim loại khác có trong thép không gỉ là niken, molypden, titan và đồng. Bổ sung phi kim loại chủ yếu bao gồm carbon (khoảng 1,2%).

Inox nổi bật nhất là khả năng chống ăn mòn. Hàm lượng crom càng cao thì khả năng chống ăn mòn càng cao. Khả năng chống ăn mòn và nhuộm màu của thép không gỉ, bảo trì thấp và độ bóng quen thuộc làm cho nó trở thành vật liệu lý tưởng cho nhiều ứng dụng đòi hỏi cả cường độ của thép và chống ăn mòn.

PHÂN LOẠI VÀ ỨNG DỤNG CỦA INOX

Các loại inox trên thị trường hiện nay gồm có: Inox 304, Inox 430, Inox 202, Inox 201, Inox 316. Tuy nhiên có 3 loại được sử dụng phổ biến nhất là Inox 304, Inox 430 và Inox 201:

– Inox 304

Thành phần chứa 18% Crom – 10% Niken. Inox 304 thuộc nhóm Austenitic – được gọi là thép không từ tính. Đây là loại inox không nhiễm từ, có thể sử dụng trong mọi môi trường. Loại inox này có tính mềm dẻo, dễ uốn, dễ hàn, đặc biệt rất an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm. Vì thế giá thành của sản phẩm khá cao và được ưa chuộng để sử dụng.

Loại này được sử dụng nhiều để làm đồ gia dụng, bình chứa, ống công nghiệp, tàu thuyền công nghiệp, vỏ ngoài kiến trúc, các công trình xây dựng khác…

– Inox 201

Thành phần chứa 18% Crom – 8% Niken. Loại inox này cũng thuộc nhóm Austenitic – không bị nhiễm từ, bền bỉ với thời gian. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần phải tránh tiếp xúc trực tiếp với axit hoặc muối. Giá thành của sản phẩm không quá cao.

So với 304, inox 201 cứng hơn, nhưng dễ bị ăn mòn hơn. Bề mặt cũng không bóng sáng như inox 304. Tuy nhiên, độ bền của inox 201 khá cao. Đây là một trong những điểm mạnh của inox 201. Inox 201 là loại vật liệu dễ gia công vì tính định hình tốt. Các phương pháp gia công như cắt gọt hay hàn đều có thể thực hiện trên loại inox này.

– Inox 430

Thành phần chứa 18% Crom – không chứa niken. Đây là loại inox thuộc nhóm Ferritic. Inox 430 có chất lượng thấp nhất trong số các loại inox trên. Loại inox này nhiễm từ, dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh, dễ gãy, làm sản phẩm bị hoen ố, không còn sáng bóng. Ưu điểm là giá của sản phẩm khá rẻ.

Những ứng dụng phổ biến của inox 430 đặc biệt là tấm inox được sử dụng nhiều trong các bộ phận trong thiết bị điện gia dụng (tủ lạnh, tivi, máy giặt…) đồ gia dụng nhà bếp (chậu, bồn rửa, nồi, chảo, muỗng nĩa…), các vật trang trí trong nhà… Một ứng dụng phổ biến nhất của inox 430 là được dùng để làm chảo/nồi sử dụng cho bếp điện từ nhờ khả năng nhiễm từ đặc trưng.

VẬY, INOX CÓ BỊ GỈ KHÔNG?

Câu trả lời là .

Mặc dù thép không gỉ có khả năng chống lại sự ăn mòn và oxy hóa cao hơn các loại thép carbon và kim loại khác. Nhưng trong một số môi trường đặc biệt, vượt qua ngưỡng bảo vệ của thép không gỉ thì nó sẽ bị oxy hóa. Bên cạnh đó, các tác động vật lý làm ảnh hưởng đến bề mặt inox sẽ càng làm cho lớp bảo vệ trên bề mặt inox (crom oxit) bị hư hại. Từ đó làm inox dễ dàng bị oxy hoá nhanh hơn.

Inox chỉ trong điều kiện oxy hóa mới tương đối ổn định, và ngược lại nếu ở trong điều kiện không oxy hóa nó sẽ không ổn định nữa. Đặc biệt, nó có thể chịu được sự ăn mòn của axit sufuric đặc và axit nitric đặc nhưng lại không chịu được sự ăn mòn của các axit không có tính oxy hóa như axit clohidric, axit sunfuric loãng.

Ngoài ra, inox không dễ bị ăn mòn chính là nhờ và thành phần của Crom có trong hợp chất cấu tạo nên nó, thế nên nhờ vào tỉ lệ crom và các nguyên tố khác trong inox và quá trình xử lý nhiệt trong quá trình gia công có thích hợp hay không sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng chống ăn mòn của inox. Chính vì thế inox có bị gỉ không thì câu trả lời là inox không bị gỉ nhưng không phải là tuyệt đối, trong những điều kiện đặc biệt nó cũng sẽ bị gỉ.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ

PHƯƠNG PHÁP VẬT LÝ/CƠ HỌC

Bạn có thể sử dụng các vật dụng như miếng rửa chén, khăn để chà vị trí gỉ sét. Phương pháp này có thể loại bỏ nhanh chóng lớp gỉ sét trên bề mặt inox. Nhưng phương pháp này chỉ áp dụng cho các vết gỉ sét nhẹ, đồng thời phương pháp này cũng sẽ gây hại đến bề mặt vật dụng của chúng ta. Từ đó, bề mặt vật dụng sẽ dễ bị gỉ sét lại, thậm chí còn nặng hơn trước.

PHƯƠNG PHÁP HOÁ HỌC

Có nhiều phương pháp sử dụng hoá học để vệ sinh vết gỉ sét trên bề mặt INOX. Trong có có thể kể đến các cách đơn giản như:

  • Sử dụng sản phẩm REN H510

REN H510 là sản phẩm tẩy sạch các cặn vôi bám, gỉ sét, dầu ăn, mỡ và các vết dơ cứng đầu trên bề mặt inox và nhôm.

Cách dùng: Làm khô bề mặt cần vệ sinh. Dùng trực tiếp REN H510 bằng cách phun xịt một lớp mỏng sản phẩm. Chờ vài phút để sản phẩm tác dụng với lớp gỉ sét này. Sau đó rửa sạch lại với nước. Ưu điểm của phương pháp này là không cần phải tác động vật lý gây hư hại bề mặt thiết bị.

>>> Xem thêm sản phẩm Làm mới inox, nhôm REN H510

  • Sử dụng nước có gas

Các loại nước có gas không còn xa lạ gì với chúng ta (coca cola, pepsi, 7up,…) Các loại nước có gas này thường có chứa 1 hàm lượng axit Photphoric nhất định. Vì vậy sử dụng nước có gas cũng là giải pháp để loại bỏ gỉ sét trên inox hiệu quả.

Cách dùng: Đổ trực tiếp nước uống có gas lên bề mặt thiết bị hoặc có thể sử dụng phương pháp ngâm. Chờ 1 vài phút rồi chà sạch vết gỉ sét trên inox sau đó rửa lại bằng nước sạch.

=>> Lưu ý: Nên sử dụng các vật dụng mềm để tránh hư hại bề mặt.

  • Sử dụng giấm ăn

Tương tự với nước uống có gas, giấm ăn cũng có chứa hàm lượng axit axetic – nồng độ từ 2% – 5%. Tác dụng loại bỏ gỉ sét cũng tương tự nước có gas. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chanh và muối thay cho giấm ăn.

Cách dùng: Đổ trực tiếp nước giấm ăn lên bề mặt thiết bị hoặc có thể sử dụng phương pháp ngâm. Chờ 1 vài phút rồi chà sạch vết gỉ sét trên inox sau đó rửa lại bằng nước sạch.

  • Baking soda

Baking soda là một nguyên liệu rẻ tiền, dễ mua. Chúng tôi đã nói nhiều đến Baking soda và công dụng của nó. Một trong số đó là vệ sinh các vết bẩn gỉ sét trên bề mặt vật dụng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để vệ sinh các vết gỉ sét trên inox.

Cách dùng: Trộn hỗn hợp Baking Soda với nước hoặc giấm ăn đến khi tạo được 1 hỗn hợp sệt. Đổ hỗn hợp này lên vị trí rỉ sét. Chờ 1 vài phút rồi chà sạch vết gỉ sét trên inox sau đó rửa lại bằng nước sạch.

>>> Xem thêm: Baking Soda là gì? Ứng dụng của Baking Soda

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.