1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Mẹo Vặt
  6. /
  7. CÁCH XỬ LÝ PIN ĐÃ QUA SỬ DỤNG

CÁCH XỬ LÝ PIN ĐÃ QUA SỬ DỤNG

Pin và vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Chúng cung cấp điện năng cho các vật dụng trong nhà như điều khiển, đèn pin, đồ chơi,… Tuy nhiên, pin không thể được xử lý như các cách xử lý rác thải thông thường. Chúng ta không thể cứ thế ném pin vào sọt rác, vì pin rất có hại cho môi trường sống. Vì vậy, Qualitas DC sẽ chia sẻ cho bạn các cách xử lý pin đã qua sử dụng một cách an toàn nhất.

Tác hại của pin với môi trường sống

Pin hoặc bình ắc-quy khi đã dùng xong sẽ được liệt kê vào danh mục những loại rác thải độc hại và rất khó để phân hủy. Trong pin có chứa các kim loại nặng rất khó phân hủy trong môi trường. Nếu chỉ được chôn lấp theo cách thông thường, các kim nặng này thấm vào đất và nguồn nước ngầm, gây ra ô nhiễm đất và nguồn nước. Thậm chí nếu đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc còn đọng lại trong tro sẽ gây ô nhiễm không khí.

Một số các kim loại nặng trong pin có thể kể đến như:

Thủy ngân

Thủy ngân là một kim loại nặng ở thể lỏng, rất độc, không tan trong nước và có thể dễ dàng bốc hơi ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn chôn một viên pin xuống đất thì lượng thủy ngân trong đó có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét khối đất trong 50 năm.

Nếu chẳng may hít phải, con người sẽ bị nhiễm độc thủy ngân. Nhiễm độc thủy ngân có thể gây ra nhiều tổn thương cho gan, não bộ, phổi, tim mạch và thần kinh khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải nó.

Chì

Một lượng nhỏ của chì để lại tác hại nặng nề cho cơ thể. Nó có xu hướng thay thế vị trí của tất cả các kim loại có ích khác trong cơ thể người.

  • Chiếm chỗ của canxi trong xương, gây thiếu hụt canxi, mục xương
  • Chiếm chỗ của kẽm và canxi trong các protein
  • Chiếm chỗ của canxi trong các phản ứng truyền xung điện não
  • Thay thế sắt trong máu…

Cơ thể nhiễm chì sẽ làm rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể.

  • Ở trẻ em, chì gây còi xương, chậm lớ
  • Đối với người lớn, chì gây huyết áp cao tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm khả năng suy nghĩ, giảm sinh tinh, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…
  • Đối với mẹ bầu, nhiễm độc chì khiến thai nhi có nguy cơ chậm phát triển, tăng tỷ lệ đẻ non, sẩy thai.

Bệnh nhân khi ở giai đoạn mới phát bệnh sẽ có một số triệu chứng như nhức đầu, giảm sự tập trung, khó ngủ kéo dài, buồn nôn, tiêu chảy,…

Kẽm

Khi nhiễm độc kẽm, người bệnh thường có dấu hiệu chán ăn, nôn mửa nhiều, hệ miễn dịch bị giảm sút và có thể bị chảy máu đường ruột. Tình trạng chung của cơ thể thường không ổn định, hay run rẩy, giảm mức phản xạ tự nhiên, đôi khi bị tê liệt. Nhiễm độc mãn tính có thể dẫn đến sự thiếu hụt đồng và có thể gây tổn thương thần kinh.

Khi cơ thể bị nhiễm chất độc do kẽm, người bệnh sẽ có dấu hiệu nôn mửa, hay run rẩy, giảm mức phản xạ tự nhiên và đôi khi bị tê liệt.

Cadmium

Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin.

Khi Cadmium xâm nhiễm vào cơ thể người, nó có thể gây ra các loại bệnh như loãng xương, thiếu máu, suy gan thận và nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi. Đối với phụ nữ có thai, nhiễm độc cadmium sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Nếu nhiễm Cd qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm… Ngoài ra, khi hít phải bụi có chứa Cd sẽ nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài.

 

Các cách xử lý pin đã qua sử dụng

Pin đã qua sử dụng có thể được gửi đi tái chế. Vậy nên đối với pin hoặc những bình ắc quy đã qua sử dụng, hãy tìm chỗ khô ráo, sạch sẽ và xa tầm tay trẻ em để bảo quản tạm thời, rồi ngay lập tức chuyển chúng trực tiếp kèm theo thông báo cho các công nhân thu gom rác thải sinh hoạt để các công nhân có thể phân loại chúng và chuyển lại cho bên dịch vụ tái chế.

Việc phân loại pin trước khi tái chế sẽ giúp ích cho quá trình tái chế. Có nhiều cách tái chế pin khác nhau. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng đều giống nhau là khôi phục nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất pin. Những nguyên liệu này có thể được sử dụng lại để sản xuất ra các vật dụng khác.

Hiện nay, ở các cửa hàng tiện lợi, ngân hàng, lễ tân tòa nhà,… cũng đã có nơi cung cấp dịch vụ thu thập pin. Một số nơi còn tặng cho bạn vài món quà nhỏ khi bạn cung cấp các viên pin này. Vì vậy, sau khi sử dụng, bạn hãy gói các viên pin này lại và gửi lại cho các dịch vụ này nhé.

Xem thêm: 4 cách vệ sinh vỉ nướng cháy đơn giản, hiệu quả

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.