1. Home
  2. /
  3. Thư Viện
  4. /
  5. Tin Tức
  6. /
  7. CÁC CHẤT ĐỘC HẠI CÓ TRONG CHẤT TẨY RỬA

CÁC CHẤT ĐỘC HẠI CÓ TRONG CHẤT TẨY RỬA

Chất tẩy rửa là một phần cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng cũng có thể chứa các hóa chất độc hại. Dưới đây là danh sách một số chất độc hại phổ biến nhất được tìm thấy trong chất tẩy rửa mà Qualitas DC thống kê lại:

Phốt phát (Phosphate)

Phốt phát là một chất dinh dưỡng cho thực vật, được sử dụng trong chất tẩy rửa để làm cho chúng hiệu quả hơn trong việc làm sạch.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ô nhiễm nguồn nước và góp phần vào hiện tượng eutrophication. Nó nên gây phú dưỡng trong môi trường nước, một tình trạng trong đó nước trở lên giàu dinh dưỡng giúp tảo nở hoa và phát triển quá mức. Việc này làm giảm mức oxy trong nước gây chết các sinh vật phù du và động vật thủy sinh khác.

 

Chlorine 

Clo được sử dụng trong chất tẩy rửa như một chất tẩy trắng. Nó được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng, bao gồm nước tẩy trắng, nước rửa chén và bột giặt.

Tuy nhiên, nó cũng có thể gây kích ứng da, mắt và phổi. Clo cũng có thể phản ứng với các hóa chất khác trong chất tẩy rửa để tạo thành các sản phẩm phụ có hại chẳng hạn như chloroform và dioxin.

 

Formaldehyde

Formaldehyde là một chất bảo quản được sử dụng trong một số chất tẩy rửa và nhiều sản phẩm gia dụng, bao gồm mỹ phẩm và đồ gỗ.

Tuy nhiên, nó là một chất gây ung thư đã biết và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, mắt và kích ứng da

 

Nonylphenol ethoxylates (NPEs)

NPEs là chất hoạt động bề mặt được sử dụng trong chất tẩy rửa để giúp chúng hòa tan trong nước.

Chúng có độc tính cao đối với đời sống thủy sinh, gây tổn thương nặng nề cho mang cá và phá hủy lớp chất nhầy trên da giúp bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn, ký sinh trùng và chất độc trong nước xung quanh. Ở người, chúng có thể gây rối loạn nội tiết, vô sinh và ung thư.

 

Benzen

Benzen là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng, bao gồm sơn, chất tẩy rửa và dung môi.

Nó là một chất gây ung thư đã biết và có thể gây ra bệnh bạch cầu và các loại ung thư khác.

 

Triclosan

Triclosan là một chất kháng khuẩn được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm làm sạch được dán nhãn là “kháng khuẩn”. Chúng được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia dụng, bao gồm kem đánh răng, sữa rửa mặt, nước rửa chén và chất tẩy rửa nhà vệ sinh.

Nó liên quan đến một số tác hại sức khỏe, bao gồm rối loạn nội tiết tố, ung thư, dị tật, nhiễm độc gan,…

 

1,4-dioxan

1,4-dioxan là một chất lỏng không màu, dễ bay hơi có mùi ngọt. Nó là một chất độc hại được sử dụng để sản xuất các chất hoạt động bề mặt như rượu etoxyl hóa và natri Laureth sulfat (SLES) – sử dụng trong một số sản phẩm tiêu dùng, bao gồm nước rửa chén, chất tẩy rửa nhà vệ sinh và chất tẩy trắng.

Nó có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm kích ứng da, mắt, tổn thương gan, thận và hệ thần kinh, rối loạn sinh sản, ung thư,…

 

Phthalate

Phthalate là một nhóm hóa chất được sử dụng phổ biến nhất trong các chất làm mát không khí, nhưng cũng có trong tất cả các loại sản phẩm tẩy rửa, giặt giũ và nhiều sản phẩm tiêu dùng, bao gồm nhựa, sơn và mỹ phẩm.

Có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm rối loạn nội tiết, vô sinh và ung thư.

 

Hợp chất amoni bậc bốn (QUAT hoặc QAC)

Quaternary ammonium compounds (QUATs) là một nhóm hóa chất được sử dụng làm chất khử trùng, chất hoạt động bề mặt và chất làm mềm vải trong các sản phẩm tiêu dùng như giặt ủi, nước rửa bát, chất tẩy rửa nhà vệ sinh và chất tẩy trắng.

Chúng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm kích ứng da, mắt và đường hô hấp. Độc đối với nhiều sinh vật thủy sinh như cá, daphnids, tảo, luân trùng và vi sinh vật. Ngoài ra, QUAT không dễ dàng phân hủy trong môi trường, do đó chúng sẽ tích tụ và gây ra tác hại lâu dài cho hệ sinh thái.

 

Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)

VOCs là một nhóm hóa chất được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, bao gồm sơn, dung môi và chất tẩy rửa. Chúng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm kích ứng da, mắt và đường hô hấp, cũng như các vấn đề về hô hấp mãn tính.

Trong môi trường nước, VOC gây ra sự phát triển quá mức của tảo, dẫn đến sự lây lan của vi khuẩn, che lấp mất ánh sáng quan trọng đối với hệ sinh thái dưới nước cũng như làm cạn kiệt lượng oxy, giết chết cá và các động vật khác

Tương tự phosphate, VOC thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng tảo nở hoa khiến nước chuyển sang màu xanh, nhầy nhụa, có mùi hôi, không thể duy trì sự sống dưới nước có thể gây ngộ độc nước uống hoặc hồ để bơi lội, chẳng hạn như trường hợp của tảo lam.

 

Methylisothiazolinone (MI)

Methylisothiazolinone (MI) là một chất bảo quản được sử dụng trong nhiều sản phẩm tẩy rửa trong tiêu dùng, bao gồm mỹ phẩm, nước hoa và chất tẩy rửa.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) tuyên bố rằng Methylisothiazolinone có độc tính cao đối với các sinh vật biển và nước ngọt. Nó liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm dị ứng, phát ban và khó thở.

Xem thêm: Tác hại khi sử dụng chất tẩy rửa không đúng cách

Bài Viết Mới

No spam, notifications only about new products, updates.